เรื่องการตั้งโรงงานใหม่ที่ประเทศกัมพูชา

แถลงข่าว
17 ธันวาคม 2553
บริษัท มินีแบ จำกัด

บริษัท มินีแบ จำกัด

เรื่องการตั้งโรงงานใหม่ที่ประเทศกัมพูชา

การสร้างโรงงานการผลิตมอเตอร์แห่งใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แข็งแกร่งขึ้นในภูมิภาคเอเซีย บริษัท มินีแบ จำกัด ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ถึงการตัดสินใจในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็นโรงงานแห่งแรกของผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการมอเตอร์ขนาดเล็กที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากการตั้งโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในปี 2537 ที่บริษัทจะสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในภูมิภาคใหม่ มินีแบ มีแผนลงทุน 5000 ล้านเยน ในการสร้างโรงงานใหม่แห่งนี้ และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในเดือนเมษายน 2554

โรงงานแห่งใหม่ที่ประเทศกัมพูชา จะเป็นโรงงานประกอบมอเตอร์ขนาดกลางและขนาดเล็กที่ใช้ในอุปกรณ์เครื่องใช้ในสำนักงาน อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และอุปกรณ์ดิจิตอล โดยชิ้นส่วนและส่วนประกอบจะส่งไปจากโรงงานมินีแบ ประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้จะเปิดดำเนินการในเดือนเมษายน ปี 2554 ซึ่งในตอนแรก มินีแบจะเช่าโรงงานขนาดเล็กในเขตเศรษฐกิจพิเศษในกรุงพนมเปญ หลังจากนั้นปี 2555 มีโครงการ ที่จะก่อสร้างอาคารแรกที่เป็นโรงงานของตนเอง บนพื้นที่ประมาณ 200,000 ตารางเมตร รองรับพนักงาน 5,000 คน และจะพัฒนาที่นี่เป็นฐานการผลิตมอเตอร์ในปริมาณมากแห่งที่สองรองจากประเทศจีน มินีแบได้ขยายการดำเนินงานมาในเอเซียนานกว่า 40 ปี ตั้งแต่เริ่มเข้ามาสร้างฐานการผลิตในประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ปัจจุบัน สัดส่วนการผลิตของมินีแบในเอเชีย ไม่รวมประเทศญี่ปุ่นเกินกว่า 80 % ของยอดการผลิตทั้งหมดของบริษัท ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แข็งแกร่งขึ้นในภูมิภาคเอเซีย การสร้างโรงงานใหม่ที่ประเทศกัมพูชารวมทั้งฐานการผลิตเดิมในประเทศไทย มินีแบ มุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการมอเตอร์ขนาดเล็กที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

[ข้อมูลโรงงานใหม่ในประเทศกัมพูชา]

ชื่อบริษัท : Minebea (Cambodia) Co., Ltd. (ถือหุ้นโดยมินีแบ 100%)
ที่ตั้ง: Phnom Penh Special Economic Zone
Special City of Phnom Penh, Kingdom of Cambodia
ผู้มีอำนาจกระทำแทน: Hirotaka Fujita (Director and Senior Managing Executive Officer of Minebea Co., Ltd.)
เช่าโรงงาน: เริ่มการผลิตเดือนเมษายน 2554 (แผนงาน)
ขนาดพื้นที่: 2,304?, เริ่มต้นมีพนักงานประมาณ 900 คน
โรงงานของตนเอง: เริ่มการผลิต : ปลายปี พ.ศ. 2555 (แผนงาน)
ขนาดพื้นที่: ประมาณ 200,000 ตารางเมตร,
พื้นที่ทั้งหมด : 2,000 ตารางเมตร?10,000 ตารางเมตร
วางแผนที่จะจ้างพนักงาน 5,000 คน

จาก “เจตนารมณ์ 5 ประการ” ของมินีแบ เราได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากชุมชนทัองถิ่นที่เราเข้าไปดำเนินการ บริษัทหวังว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นคงในการจ้างงานในประเทศกัมพูชาซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นในการพัฒนาเพื่อก้าวขึ้นเป็นองค์กรที่เสริมสร้างความมั่นคงในชุมชนท้องถิ่น

(หมายเหตุ) เขตเศรษฐกิจพิเศษ

ก่อตั้งขึ้นตามคำสั่งคณะรัฐมนตรีที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต การเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการส่งออก มีการสร้างงานและอื่น ๆ ในประเทศกัมพูชา มี 21 สถานที่ ที่ได้รับอนุญาตเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศกัมพูชา (แปดที่กำลังดำเนินงาน) ไม่มีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้านำเข้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษเหล่านี้และมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านแรงงาน, ศุลกากร, การพาณิชย์, การส่งเสริมการลงทุน และอื่น ๆ อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้

สอบถามข้อมูล : Corporate Communications Office, Corporate Planning Division
TEL: +81-(0)3-5434-8637 FAX? +81-(0)3-5434-8607

Tag :

SHARE :

Back