มินีแบได้พัฒนา Fluid Dynamic Bearing ขึ้นมาใหม่ อีก 2 ชนิด

14 เมษายน 2547

วันนี้บริษัทมินีแบได้ประกาศเรื่องการพัฒนา Fluid Dynamic Bearing ขึ้นมาใหม่อีก 2 ชนิดคือ ROF และ HMF
แนวความคิดในการพัฒนา FDB ใหม่นี้ก็เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น และการแข่งขันในด้านราคาที่เหมาะสมกับการผลิตในปริมาณมาก FDB ชนิดROF ได้รับการพัฒนาโดยเทคโนโลยีของมินีแบเอง ในขณะที่ FDB ชนิด HMF เป็นการพัฒนาร่วมกันกับบริษัท Hitachi Powered Metals ทั้งชนิด ROF และ HMF นั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และการแข่งขันด้านราคาที่เหมาะสมกับการผลิตในปริมาณมาก
มินีแบ มีความตั้งใจที่จะใช้ FDB ทั้ง 2 ชนิดนี้กับ spindle motors สำหรับ hard disk drives (HDDs) ทั้งการผลิตและการขาย มินีแบได้วางแผน
ที่จะสร้างมาตรฐานในการขาย FDB ทั้ง 2 ชนิดนี้กับลูกค้าในอนาคต ให้ทัดเทียมกับ ball bearing ซึ้งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของเรา
มินีแบ กำลังวางแผนที่จะจัดการประชุมทางด้านเทคนิค (กำหนดการวันที่ 20 พฤษภาคม 2547) เพื่อที่จะอธิบายรายละเอียดทางด้านเทคนิคของ FDB ทั้ง 2 ชนิด ซึ่งจะลงใน website ของเราต่อไป
รายละเอียดพอสังเขปของผลิตภัณฑ์ใหม่

FDB ชนิด ROF

FDB ชนิดนี้ถูกวางไว้ตั้งแต่แรกว่าจะใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเดียวกับ ball bearing ของมินีแบ ซึ่งยอดการผลิตของ ball bearing ต่อเดือน อยู่ที่ 170 ล้านชิ้น โดยใช้สายการผลิตเดียวกันและวิธีการเดียวกันกับการผลิต ball bearing ซึ่งทำให้ bearing ของ FDB ผลิตได้ในปริมาณมาก อย่างรวดเร็ว ยกเว้นสำหรับเครื่องจักรของ Hydrodynamic grooves
สามารถกล่าวได้ว่า bearing ของ FDB เป็นเทคนิคการผลิตชิ้นส่วนที่ยาก และต้องการเทคโนโลยีเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพ ในการทำงานสูงที่พร้อมในการผลิต stainless steel ที่มีระดับการผลิตเดียวกันกับเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต ball bearing rings
FDB ชนิด HMF

FDB ชนิดนี้ถูกวางไว้ตั้งแต่แรกว่าจะใช้วัตถุดิบที่ทนความร้อนสูงใน bearings และแรงขับเคลื่อนของของเหลวเป็นทิศทางวงกลมที่มีอยู่ใน bearing ที่ใช้แบบ multiple lobes แทน hydrodynamic grooves แบบดั้งเดิม

ซึ่งการปรับรูปร่างภายในของ bearing เป็นแบบ multiple lobes นั้นทำให้การเคลื่อนตัวของของเหลวที่หมุนเป็นวงกลมภายใน ไปพร้อมๆกับและเคลื่อนไปด้านข้างแบบ hydrodynamic grooves
FDB ที่ปรับรูปร่างเป็นแบบ multiple lobes ที่ทำให้ทิศทางการหมุนเป็นแบบวงกลมนี้ จะมีประโยชน์ในเรื่องของการวิ่งเป็นวงกลมด้วยแรงดันในการหมุนสูง การวิ่งในด้านข้างด้วยการสร้างความสมดุลในแรงดันที่ดี ความเร็วรอบในการหมุนสูงขึ้นซึ่งถือว่าเหมาะสมที่สุดกับmotors ขนาดเล็กและบาง
ด้วยเทคโนโลยีทางด้านวัตถุดิบและสายการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงของบริษัท Hitachi Powered metals จะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการผลิตในปริมาณมากของ multiple lobes bearing
มินีแบจะทำการประกอบ FDB ชนิด HMFโดยใช้ multiple lobes bearings ที่ผลิตโดย Hitachi Powered Metals

SHARE :

Back