พิธีเปิดระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

 

เมื่อวันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น.  คุณนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นประธานในพิธีเปิดระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panel Completion Ceremony) (2nd Phase) ณ กลุ่มบริษัท มินีแบมิตซูมิ (ประเทศไทย) โรงงานบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กลุ่มบริษัทฯ ได้ดำเนินนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักปรัชญาการบริหารของบริษัท (Corporate Philosophy) และความมุ่งมั่น 5 ประการ (The Five Principle) ซึ่งครอบคลุมทั้งการผลิต การพัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดหา และส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ ในการป้องกันโลกร้อน (Preventing Global Warming) โดยได้กำหนดเป็นนโยบายภายใต้แนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ผ่านทุกกิจกรรมของการดำเนินธุรกิจขององค์กรรวมถึงในด้านการส่งเสริมการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)” ในปี พ.ศ. 2593

ในโอกาสนี้ กลุ่มบริษัทฯ จึงได้มีนโยบายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นฐานการผลิตหลักที่สำคัญ และใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทฯ ประกอบกับรัฐบาลไทย มีนโยบายส่งเสริม
การประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานทดแทน โดยผ่านมาตรการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI โดยกลุ่มบริษัทฯได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก BOI และจากการที่ BOI มีมาตรการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนโยบายและการใช้พลังงานทดแทนในภาพรวมของประเทศไทยอย่างแท้จริง
ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ณ โรงงาน
ในประเทศไทย

โดยเมื่อปี พ.ศ.2563 กลุ่มบริษัทฯ ได้ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) ด้วยมูลค่าการลงทุน 170 ล้านบาท ที่โรงงานบางปะอิน และโรงงานลพบุรี มีกำลังการผลิตขนาด 5 MW และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี

ปี พ.ศ. 2565 โรงงานบางปะอิน ได้ดำเนินการติดตั้งโซลาร์ฟาร์มบนน้ำแบบโครงสร้างยึดสูง (Solar High Rise Mounting) ภายในพื้นที่บ่อรวมน้ำฝน และโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) เพิ่มเติม ด้วยมูลค่าการลงทุน 273 ล้านบาท โดยมีกำลังการผลิตขนาด 11.5 เมกกะวัตต์ และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

การดำเนินโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบในการติดตั้ง และพัฒนา
ในโรงงานอื่นๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท มินีแบมิตซูมิ ยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และทุ่มเทให้กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกอย่างยั่งยืน และฐานการผลิตในประเทศไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตหลักที่สำคัญ และมีแผนที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

Tag :

SHARE :

Back